“Đòn bẩy” giúp đồng bào DTTS ở Quảng Bình thoát nghèo

19/07/2024
(VBSP News) Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW Ban Bí thư Trung ương Đảng, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đồng hành cùng đồng bào DTTS trên con đường thoát nghèo. Nguồn vốn đã giúp họ vươn lên cải thiện cuộc sống, qua đó củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
image001

Tín dụng chính sách xã hội giúp đồng bào DTTS có việc làm và vươn lên thoát nghèo

Vươn đến bản làng xa xôi

Xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa hiện có 1.088 hộ với 4.862 khẩu, trong đó, 96% dân số là đồng bào DTTS. Hầu hết các hộ dân đều thuộc diện hộ nghèo, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước trong đó có Chỉ thị số 40-CT/TW, nhiều hộ DTTS đã được “tiếp sức” để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo và vươn lên trong cuộc sống.  

Chủ tịch UBND xã Hồ Phin cho biết: Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, nguồn vốn chính sách ngày càng được nâng cao. Năm 2014, toàn xã có 390 hộ vay vốn với dư nợ 3.098 triệu đồng. Sau khi có Chỉ thị số 40-CT/TW, toàn xã có 552 hộ gia đình được vay vốn với dư nợ 28.206 triệu đồng (tăng 25.108 triệu đồng, tỷ lệ tăng 810%); trong đó, 509 hộ gia đình là đồng bào DTTS, chiếm 92,2% trên tổng số hộ gia đình đang vay vốn NHCSXH. Nhờ có vốn, nhiều gia đình đã áp dụng KHKT đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi dê, bò, cá, gà… Cuộc sống nhờ đó ngày càng được cải thiện, nhiều hộ gia đình đã xóa nhà tạm bợ.

Tại bản Chuôn, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, nhờ Chỉ thị số 40-CT/TW, nguồn vốn chính sách đã đến được từng hộ nghèo, khó khăn. Trưởng bản Trần Ngọc Tri cho biết: Chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng và Nhà nước được nhân dân rất đồng tình và phấn khởi, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt đối với hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa.

Ở đây, với các chương trình tín dụng cho vay ưu đãi, bà con đã phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, các em học sinh, sinh viên cũng thuận tiện trong vay vốn để trang trải chi phí học tập. Có thể nói, Chỉ thị số 40-CT/TW đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước với nhân dân, nhất là các hộ đồng bào DTTS, từ đó tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.  

Bảo đảm nguồn vốn kịp thời

Vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Bình có diện tích tự nhiên 3.845km²; dân số là 11.164 hộ với 46.488 người. Đồng bào DTTS sinh sống tập trung theo cộng đồng ở 102 thôn, bản thuộc 15 xã và 3 bản của các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần căn bản để tạo sinh kế, nâng cao đời sống đồng bào, giảm nghèo bền vững và góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Trần Hữu Ninh cho biết: Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, các chương trình tín dụng chính sách dành cho hộ đồng bào DTTS, hộ nghèo ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn đã được quan tâm triển khai. Chính sách ưu đãi đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống mọi mặt của đồng bào DTTS. Đến nay, tổng doanh số cho vay các chương trình dành cho đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2014 - 2024 đạt 41.271 triệu đồng, với 1.903 lượt hộ đang vay vốn. 

Tỷ lệ hộ nghèo DTTS tại địa phương giảm qua các năm. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến ngày 31/12/2023 giảm 16,63% (từ 69,52% xuống 52,89%). Chính sách tín dụng thực sự là một điểm sáng trong giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng trong quá trình thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. 

Trong đó, chương trình cho vay phát triển sản xuất đối với hộ DTTS đặc biệt khó khăn giai đoạn 2012 - 2015  theo Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg để phát triển sản xuất, ổn định đời sống, thoát nghèo bền vững là 3.160 triệu đồng với 456 hộ vay vốn; chương trình cho vay theo Quyết định số 755/QĐ-TTg để tạo quỹ đất sản xuất hoặc chuyển đổi ngành nghề là 13.491 triệu đồng với 910 lượt hộ vốn…

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện nguồn vốn chính sách cho hộ đồng bào DTTS trong thời gian qua vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, trong thời gian tới, chính sách tín dụng dành cho hộ nghèo DTTS cần mang tính đột phá về tăng mức vay, tăng thời hạn cho vay. Nguồn vốn cần tập trung vào một số ngành nghề trọng yếu để hộ dân có định hướng làm ăn, tạo sinh kế trong tương lai. Bên cạnh đó, cũng cần phải đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học, kỹ thuật, có định hướng, thị trường tiêu thụ sản phẩm… để giúp hộ dân tạo năng suất, chất lượng sản phẩm, khuyến khích đồng bào định canh, định cư tại chỗ, vừa giúp cho việc phát triển kinh tế bền vững và vừa giữ gìn bản sắc truyền thống dân tộc.

Bài và ảnh Đoàn Nguyệt

Các tin bài khác