Tỉnh Nghệ An tổng kết Chỉ thị số 40-CT/TW

12/07/2024
(VBSP News) Sáng 12/7, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.

Clip: Tỉnh Nghệ An tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

1a

Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An; Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải; đại diện lãnh đạo các ban Đảng, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; các sở, ngành; tổ chức chính trị, xã hội.

2

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại hội nghị

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, tín dụng chính sách xã hội đạt được những kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong việc triển khai tín dụng chính sách xã hội ở tất cả các cấp, góp phần thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 30/6/2024, tổng nguồn vốn đạt trên 13.374 tỷ đồng, tăng 7.132 tỷ đồng so với năm 2014; trong đó, nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương tăng gấp 5,5 lần so với năm 2014. Tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt 13.357 tỷ đồng, với 234.414 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang còn dư nợ.
Thông qua việc tổ chức thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, nhất là sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội cùng tham gia thực hiện chương trình giảm nghèo, chăm lo cuộc sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách; hướng dẫn và tạo điều kiện cho người dân biết cách sản xuất, kinh doanh, từng bước chuyển biến nhận thức, vươn lên thoát nghèo bền vững.

3

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu và Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải khẳng định Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư đã được tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời; qua đó, đạt được những kết quả quan trọng. Mặc dù ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, song hàng năm đã cân đối, bố trí nguồn vốn địa phương ủy thác qua NHCSXH.
Đặc biệt, tỉnh Nghệ An đã ban hành Đề án “Đầu tư tín dụng chính sách đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025”, phấn đấu giai đoạn 2023 - 2025 sẽ bố trí thêm 400 tỷ đồng cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh. Tín dụng chính sách xã hội góp phần quan trọng thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, miền núi.
Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư bằng các chính sách, giải pháp cụ thể từ cấp tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực để bổ sung nguồn vốn tín dụng chính sách. Tranh thủ tối đa nguồn vốn Trung ương; ưu tiên, bố trí kịp thời nguồn vốn từ ngân sách địa phương các cấp ủy thác qua NHCSXH để cho vay. Rà soát các nguồn vốn tín dụng ưu đãi có nguồn gốc ngân sách tại các tổ chức, đơn vị để chuyển về một đầu mối quản lý, cho vay theo phương thức thống nhất. Tích cực vận động các nguồn vốn không hoàn lại, nguồn vốn không lãi suất từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để bổ sung vào nguồn vốn tín dụng chính sách, phấn đấu đưa nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương đạt mức tối thiểu 15%/tổng nguồn vốn tín dụng chính sách theo mục tiêu của Quyết định số 05/QĐ-TTg ngày 04/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030.
Tăng cường chỉ đạo thực hiện gắn đầu tư tín dụng chính sách với chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội; tổ chức các hoạt động huấn luyện kỹ thuật, đào tạo và chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ số, kết nối thị trường gắn với hoạt động vay vốn, giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phương thức ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị có liên quan…
Dịp này, Tỉnh Nghệ An cũng trao Bằng khen cho 8 tập thể, 10 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW; 10 tập thể, 10 cá nhân được trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Ngoài ra, dịp này, Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Nghệ An được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; 15 tập thể, 18 cá nhân khác được NHCSXH tặng Giấy khen.

2a

3a

Các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW vinh dự được khen thưởng

4a

5a

Các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW vinh dự được khen thưởng

6a

Giám đốc chi nhánh NHCSXH Nghệ An được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về những thành tích trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, cho vay hỗ trợ học sinh, sinh viên

CTV Thu Huyền

Các tin bài khác