Quảng Bình thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

21/05/2024
(VBSP News) Tỉnh Quảng Bình nằm trải dài ở nơi hẹp nhất của miền Trung, tuy luôn phải chịu sự khắc nghiệt, thử thách của thiên nhiên, nhưng người dân trên vùng đất này, với ý chí, nghị lực phi thường, đã luôn vươn lên làm chủ quê hương, đặc biệt từ khi triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW về tín dụng chính sách xã hội, đời sống người dân nghèo có sự cải thiện hơn.
IMG9307

NHCSXH tỉnh Quảng Bình tổ chức giao dịch định kỳ tại Điểm giao dịch xã

Nhờ thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, hoạt động tín dụng chính sách ở Quảng Bình thời gian qua đã tạo nên bước chuyển biến tích cực, góp phần thiết thực đến các chương trình, kế hoạch giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội. Toàn tỉnh đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 6,52% xuống 4,05% so với năm 2022; có 89/128 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bộ mặt vùng núi cao, miền biển xa khởi sắc; kinh tế nông nghiệp tăng trưởng đồng đều; đời sống nông dân cải thiện rõ rệt.
Đây là thành quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó gồm sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời đúng đắn của Tỉnh ủy, sự quyết tâm triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý và sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách của UBND tỉnh cùng các địa phương, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn, đã đóng vai trò quan trọng vào thành công về công tác an sinh xã hội.
Qua 10 năm qua thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, chi nhánh NHCSXH tỉnh Quảng Bình đã tham mưu đắc lực cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh vừa khẩn trương tổ chức phổ biến, quán triệt đến cán bộ chủ chốt các cấp ngay sau khi có Chỉ thị, vừa kịp thời ban hành các văn bản kế hoạch về việc thực hiện Chỉ thị đến các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến huyện xã; đồng thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp.
Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Trần Văn Tài cho biết: Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị của Đảng, hoạt động tín dụng chính sách ở Quảng Bình có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã thống nhất quan điểm về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tín dụng chính sách trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.
Ngành lao động - thương binh và xã hội phối hợp với chính quyền địa phương các cấp thực hiện việc điều tra, rà soát, bổ sung danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo theo đúng quy định hiện hành, tạo thuận lợi cho NHCSXH cho vay vốn ưu đãi kịp thời, đúng đối tượng. Ngành tài chính căn cứ tình hình ngân sách của địa phương, ưu tiên bổ sung nguồn vốn cho NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đồng thời ưu tiên hỗ trợ ngân sách trang bị, mua sắm thiết bị phục vụ làm việc, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn.
Tại tỉnh Quảng Bình hiện nay, nguồn vốn ngân sách địa phương chuyển sang chi nhánh để bổ sung cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác là 220,9 tỷ đồng, tăng 204,3 tỷ đồng so với thời điểm trước khi có Chỉ thị, góp phần nâng tổng nguồn vốn đạt 5.346 tỷ đồng, tăng 3.169 tỷ đồng so với 10 năm trước, với tốc độ tăng trưởng bình quân là 14,6%/năm. UBND 9 huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh hàng năm đều trích ngân sách chuyển sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Điển hình là TP Đồng Hới có nguồn ngân sách chuyển sang là 15,6 tỷ đồng; các huyện Lệ Thủy 14,6 tỷ đồng, Quảng Trạch 14,2 tỷ đồng; UBND cấp xã tại 151 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh để NHCSXH mở Điểm giao dịch xã, bố trí lực lượng an ninh bảo đảm việc thực hiện phiên giao dịch định kỳ nhanh chóng, an toàn cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn.
Thực hiện phương thức cho vay ủy thác thông qua 4 tổ chức chính trị - xã hội và mạng lưới 2.215 Tổ Tiết kiệm và vay vốn tại tất cả các xã phường, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã làm cầu nối vững chắc chuyển tải vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng. Dòng vốn chính sách được khơi thông, làm cho tỉnh Quảng Bình có cơ hội vươn lên phát triển sản xuất, dựng xây cuộc sống no đủ, tốt đẹp.
 

Quang Binh

Nguồn vốn ưu đãi đã giúp nhiều hộ dân tỉnh Quảng Bình phát triển thành công mô hình kinh tế

Đơn cử ở xã miền núi nghèo Hóa Hợp của huyện Minh Hóa, nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cấp ủy, chính quyền sau khi học tập, quán triệt Chỉ thị số 40-CT/TW, đã tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn sử dụng vốn vay chính sách chuyển đổi đất canh tác kém hiệu quả sang trồng các loại có giá trị cao hơn.
Gia đình chị Cao Thị Hà, sau 2 lần vay vốn chính sách đã đầu tư trồng 250 trụ cây thanh long và làm chuồng trại nuôi lợn bản địa, đào ao nuôi cá. Trên vùng đất hoang hóa năm nào, nhờ tận dụng hiệu quả nguồn vốn vay thực hiện mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình chị Hà giờ có thu nhập mỗi năm hơn 150 triệu đồng.
Chỉ thị số 40-CT/TW đã thực sự đi vào cuộc sống ở tỉnh Quảng Bình; tạo sự chuyển biến lớn về nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về tín dụng chính sách; tạo sự đồng thuận cao trong công tác huy động, tập trung nguồn lực của địa phương, đồng thời tăng thêm năng lực và hiệu quả hoạt động của NHCSXH tại địa phương để giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên trong sản xuất, từng bước giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng.
10 năm qua, nguồn vốn chính sách đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của đông đảo người dân để đầu tư, phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Toàn tỉnh có hơn 283.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi của Nhà nước, góp phần giúp 45.600 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, có thêm 4.600 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập; thu hút, tạo việc làm thường xuyên gần 42.000 lao động; xây dựng, sửa chữa nâng cấp 195.000 công trình nước sạch, nhà vệ sinh hợp chuẩn; cho vay làm nhà ở kiên cố trên 6.200 hộ nghèo và các đối tượng chính sách.
Cuộc hành trình của tín dụng chính sách vì an sinh xã hội ở tỉnh Quảng Bình đã bước sang năm thứ 22, người nghèo và các đối tượng chính sách khác ngày càng tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, tập trung huy động mọi nguồn lực, kịp thời chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng, địa chỉ thụ hưởng, phấn đấu đầu tư có hiệu quả ở khắp miền quê “lưng tựa Trường Sơn, mắt nhìn Đông Hải”.

Bài và ảnh Trần Quốc Dư

Các tin bài khác