“An toàn số là ưu tiên hàng đầu của Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2025”

19/11/2025
(VBSP News) Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2025 có chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số” sẽ diễn ra từ ngày 15/11/2025 đến ngày 15/12/2025.
Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2025 diễn ra từ ngày 15/11/2025 đến ngày 15/12/2025.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2025 diễn ra từ ngày 15/11/2025 đến ngày 15/12/2025.

Đây là thông tin do Bộ Nội vụ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2025.
Mục đích của Tháng hành động nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương; tăng cường truyền thông trên diện rộng, trong phạm vi cả nước nhằm nâng cao vai trò, nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong thời đại số.
Đồng thời, Tháng hành động nhằm nâng cao nhận thức để thay đổi các quan niệm, thái độ, hành vi bất bình đẳng về giới, khuyến khích nữ giới tham gia tích cực, chủ động, có kỹ năng an toàn trên các nền tảng trực tuyến, góp phần xây dựng một môi trường bình đẳng, an toàn hơn trong kỷ nguyên số.

Cán bộ NHCSXH hướng dẫn người dân sử dụng an toàn ứng dụng VBSP Smart Banking

Cán bộ NHCSXH hướng dẫn người dân sử dụng an toàn ứng dụng VBSP Smart Banking

Những năm qua, công tác bình đẳng giới luôn được ngành NHCSXH quan tâm, hướng dẫn các đơn vị trong toàn hệ thống triển khai thực hiện với mục tiêu bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ trên mọi lĩnh vực. Đối với khách hàng, nguồn vốn tín dụng chính sách từ NHCSXH đã đến với bà con nghèo tại khắp các vùng miền trên cả nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ góp phần nâng cao vị thế phụ nữ, thu hẹp khoảng cách giới và thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ.
Bước vào kỷ nguyên số, NHCSXH không chỉ là ngân hàng của tình người, mà còn là ngân hàng của thời đại mới - nơi công nghệ trở thành công cụ hỗ trợ người nghèo học quản lý tài chính và tiếp cận dịch vụ ngân hàng dễ dàng hơn bao giờ hết.
Triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, NHCSXH đã đẩy mạnh các hoạt động phổ cập kiến thức số cho cán bộ và khách hàng. Nhiều chuyên mục trực tuyến như “Ngân hàng số”, “Cẩm nang mobile online”, “Giáo dục số cơ bản Go-Digital” được xây dựng trên Website chính thức của NHCSXH, giúp người dân hiểu rõ hơn về cách sử dụng các dịch vụ tài chính an toàn, hiệu quả.

3

Với chủ đề bình đẳng giới năm 2025, NHCSXH phối hợp với Quỹ Châu Á triển khai chương trình đào tạo trực tuyến “An toàn số và kỹ năng mới trong kỷ nguyên số” cho khách hàng NHCSXH với những nội dung trọng tâm về an toàn thông tin - an ninh mạng, nhất là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, bao gồm các mối đe doạ phổ biến và biện pháp phòng ngừa, cũng như nghiệp vụ của NHCSXH trong việc bảo vệ khách hàng trong không gian số và nâng cao kỹ năng số góp phần giảm thiểu rủi ro và bảo đảm sử dụng hiệu quả các dịch vụ tài chính của NHCSXH trong hoạt động SXKD và mở rộng các cơ hội kinh doanh. Đến nay, chương trình học đã đào tạo cho trên 60.000 người, trong đó học viên là nữ sống ở nông thôn chiếm gần 40.000 người (chiếm 67% trên tổng số người học).

Trong kỷ nguyên số hôm nay, khi công nghệ chạm đến từng ngôi nhà, từng bàn tay người dân, việc nâng cao kiến thức về An toàn số là ưu tiên hàng đầu. Sự đồng hành của NHCSXH cùng với bà con nghèo đặc biệt các khách hàng là hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ đã góp phần trong nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới, trở thành người đồng hành tin cậy trong phát triển bền vững.

PV

Các tin bài khác