Giải pháp triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong nghiệp vụ thu nợ gốc, thu lãi, thu tiền gửi tổ viên tại NHCSXH

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hải - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu NHCSXH phát biểu tại buổi nghiệm thu
Tham dự buổi nghiệm thu có Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu; Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Hoàng Minh Tế cùng các Ủy viên Hội đồng nghiệm thu.
Hiện nay, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành một xu hướng tất yếu trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống tài chính và phát triển nền kinh tế số, dựa trên những chủ trương và định hướng của Đảng, Nhà nước và ngành Ngân hàng Việt Nam. Bám sát triển khai mục tiêu được đặt ra tại “Kế hoạch Chuyển đổi số của NHCSXH đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của NHCSXH với mục tiêu trên 50% tài khoản thanh toán thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử đến năm 2025 và trên 90% tài khoản thanh toán thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử đến năm 2030.
Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đó, đề tài cấp hệ thống “Giải pháp triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong nghiệp vụ thu nợ gốc, thu lãi, thu tiền gửi tổ viên tại NHCSXH” gợi mở ra những giải pháp mang tính thiết thực giúp đẩy mạnh triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong quy trình giao dịch giữa NHCSXH với khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, đảm bảo an toàn, thuận tiện.
Trên cơ sở ứng dụng phương pháp phân tích tổng hợp, thống kê, so sánh, khảo sát thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt trong nghiệp vụ thu nợ gốc, thu lãi, thu tiền gửi tổ viên tại NHCSXH trong giai đoạn 2022 - 2024, nhóm nghiên cứu đề tài đã cho thấy NHCSXH đã có nhiều bước tiến trong việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Việc triển khai ứng dụng VBSP SmartBanking là một trong những bước đi quan trọng giúp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống NHCSXH, góp phần hiện đại hóa hoạt động thu lãi, thu nợ và quản lý khoản vay, đến 31/12/2024, đã có 268.618 tài khoản được kích hoạt và hoạt động. Qua đó, tỷ trọng các giao dịch thu nợ gốc, thu lãi bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng dần qua các năm, đến năm 2024, chiếm khoảng 32 % tổng giao dịch thu nợ gốc, thu lãi tại NHCSXH. Các kết quả đạt được đã góp phần từng bước thay đổi hành vi đối với khách hàng của NHCSXH, nhóm đối tượng vốn được coi là có nhiều khó khăn, rào cản trong thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Tuy nhiên, còn một số tồn tại, khó khăn trong việc triển khai nghiệp vụ thu nợ gốc, thu lãi, thu tiền gửi tổ viên bằng thanh toán không dùng tiền mặt, như: hạn chế trong công tác tuyên truyền hướng dẫn để thay đổi nhận thức của khách hàng về thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế về sản phẩm dịch vụ và hạ tầng công nghệ thông tin; khả năng tiếp cận dịch vụ của khách hàng vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn hạn chế…
Từ đó, nhóm nghiên cứu tập trung đề xuất 3 nhóm giải pháp triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện nghiệp vụ thu nợ gốc, thu lãi, thu tiền gửi tổ viên tại NHCSXH, là: Ban hành các văn bản quy trình nghiệp vụ thu nợ gốc, thu lãi tự động từ tài khoản tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn; tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống CNTT, hệ thống Mobile banking, đáp ứng phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng trong thực hiện giao dịch. Bên cạnh đó, tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của NHCSXH cũng như nâng cao nhận thức, tăng cường sự hiểu biết của cán bộ tổ chức chính trị - xã hội, Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn và khách hàng đối với lợi ích đến từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Phát biểu kết luận, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và tâm huyết của nhóm nghiên cứu. Việc đẩy mạnh phát triển, nâng cấp nền tảng hạ tầng công nghệ là yếu tố tiên quyết thúc đẩy triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ tối đa cho các cán bộ tín dụng chính sách triển khai nghiệp vụ thu nợ gốc, thu lãi, thu tiền gửi tổ viên tại các Điểm giao dịch, giúp tối giản hóa quy trình, giảm thiểu những thủ tục giấy tờ liên quan, tiết giảm thời gian, nhanh chóng, thuận lợi.
Trên cơ sở các ý kiến phản biện, góp ý, nhận xét, Phó Tổng Giám đốc đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện để ứng dụng cao vào thực tiễn, đảm bảo hoạt động phát triển bền vững theo Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030 và Kế hoạch Chuyển đổi số của NHCSXH đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Với những kết quả mà đề tài “Giải pháp triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong nghiệp vụ thu nợ gốc, thu lãi, thu tiền gửi tổ viên tại NHCSXH” đã được Hội đồng Khoa học NHCSXH nhất trí, đánh giá loại Xuất sắc.
PV
Các tin bài khác
- » Giữ vững dòng chảy tín dụng chính sách sau sáp nhập
- » Tiếp sức cho người dân làng biển
- » Nâng cao hiệu quả vốn tín dụng chính sách
- » Kịp thời đưa nguồn vốn chính sách đến các xã vùng cao sau hợp nhất
- » Nâng bước đến giảng đường bằng dòng vốn nghĩa tình
- » Công đoàn NHCSXH thăm và tặng quà các thương binh, bệnh binh
- » Lan tỏa nghĩa tình, đồng hành cùng nhân dân sau lũ
- » Khơi thông dòng chảy vốn tín dụng chính sách ở An Giang
- » Công điện của Tổng Giám đốc về triển khai ứng phó bão số 3 (Wipha)
- » Giữ mạch chảy tín dụng chính sách sau sáp nhập hành chính










