Giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An

21/08/2024
(VBSP News) Với những kết quả nghiên cứu, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp chi nhánh “Giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, do Phó Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Hoàng Xuân Thủy làm Chủ nhiệm vừa được Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học NHCSXH xếp loại Xuất sắc. Tham dự buổi nghiệm thu trực tuyến có Phó Tổng Giám đốc Huỳnh Văn Thuận - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu NHCSXH cùng các ủy viên Hội đồng nghiệm thu và đại diện các Ban CMNV tại Hội sở chính, Trung tâm Đào tạo.
11

Phó Tổng Giám đốc Huỳnh Văn Thuận - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu NHCSXH chủ trì tại điểm cầu trực tuyến Hội sở chính

Tín dụng chính sách xã hội nói chung, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) nói riêng đã có được những thành tựu nổi bật, được xem là điểm sáng và là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Triển khai Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chiến lược quốc gia cấp NS&VSMTNT trên địa bàn, chi nhánh NHCSXH tỉnh Nghệ An đã tích cực đầu tư cho 411 xã trong toàn tỉnh, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Giai đoạn 2021 - 2023, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đáp ứng kịp thời nhu cầu về NS&VSMTNT trên địa bàn với hơn 78 ngàn hộ gia đình vay vốn chương trình NS&VSMTNT để xây dựng trên 78 ngàn công trình nước sạch và hơn 78 ngàn công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, nâng cao điều kiện sống của người dân và cải thiện môi trường tại các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên trên thực tế, cho vay NS&VSMTNT trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: mức cho vay bình quân một hộ chưa phù hợp, vẫn còn phát sinh nợ quá hạn, nợ khoanh; việc sử dụng vốn ở một số nơi chưa hiệu quả, một số đối tượng vẫn chưa được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để xây dựng, lắp đặt các công trình nước sạch vệ sinh môi trường do vướng mắc cơ chế…

Để chương trình cho vay NS&VSMTNT tiếp tục là công cụ thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu của địa phương, đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, chi nhánh NHCSXH tỉnh Nghệ An cần phải có các giải pháp phù hợp, mang tính đột phá nhằm khắc phục các tồn tại hạn chế hiện nay, từng bước nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách NS&VSMTNT trên địa bàn. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An” để nghiên cứu.

12

Các đại biểu tại điểm cầu Nghệ An chúc mừng nhóm nghiên cứu

Trong phạm vi giới hạn giai đoạn 2021 - 2023, nhóm nghiên cứu đề tài đã hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về hiệu quả chương trình cho vay NS&VSMTNT. Phân tích thực trạng hiệu quả chương trình cho vay NS&VSMTNT trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm 2021 - 2023. Từ đó đánh giá về những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và phân tích nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế đó. Căn cứ vào kết quả phân tích, đánh giá thực tế, nhóm nghiên cứu cũng đã đưa ra được các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả chương trình cho vay NS&VSMTNT trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Các thành viên Hội đồng nghiệm thu, đại biểu dự buổi nghiệm thu đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài, được nhóm nghiên cứu thực hiện nghiêm túc, bám sát với mục tiêu và yêu cầu đề ra. Các giải pháp và kiến nghị của đề tài mang tính khả thi và ứng dụng cao với chi nhánh trong giai đoạn từ nay đến 2030. Các ý kiến của thành viên Hội đồng nghiệm thu và đại biểu đã bổ sung, góp ý vào một số nội dung trong đề tài để phù hợp với thực tiễn.

Ghi nhận và biểu dương những nội dung trong đề tài đã được nhóm nghiên cứu trình bày, Phó Tổng Giám đốc Huỳnh Văn Thuận - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài, những nỗ lực, cố gắng và tâm huyết của Nhóm nghiên cứu. Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến phản biện, góp ý, nhận xét để đưa kết quả đề tài ứng dụng vào thực tiễn, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của chi nhánh NHCSXH tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Đề tài đã đạt được Hội đồng Khoa học NHCSXH chấm điểm và đánh giá xếp loại Xuất sắc.

PV

Các tin bài khác