Người phụ nữ tự tin thoát nghèo ở vùng biên giới

19/08/2024
(VBSP News) Chị Ngô Thị Bạch Huệ, hội viên phụ nữ xã Long Giang, huyện Bến Cầu (Tây Ninh) là một trong những hội viên cần cù, siêng năng và chịu thương chịu khó của Chi hội Ấp Bảo đi lên thoát nghèo từ nguồn vốn NHCSXH. Ấn tượng đầu tiên khi bất kỳ ai gặp chị Huệ cũng nhận thấy là một người phụ nữ nhỏ nhắn, gương mặt đầm thấm, hay cười và ít nói.
chi hue

Chị Ngô Thị Bạch Huệ (ngoài cùng bên trái) giới thiệu đàn bò cho cán bộ Hội Phụ nữ xã

Trên gương mặt hay cười và ít nói là cả một sự nỗ lực và vươn lên của một người phụ nữ đầy nghị lực. Chị Huệ sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo và có đến mười anh chị em. Nên từ nhỏ chị luôn thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của một gia đình nghèo. Như bao phụ nữ khác, năm 20 tuổi, chị lập gia đình, cuộc sống ban đầu còn gặp nhiều khó khăn, con còn nhỏ mà điều kiện kinh tế vất vả, chị phải làm đủ mọi việc kiếm tiền ai thuê gì làm nấy, cắt lúa, nhổ mạ, dặm lúa…
Năm 2012, trên 2 công đất của gia đình, chị mạnh dạn trồng ớt, tuy nhiên, sau một thời gian, ớt không có năng suất, giá ớt thì rớt thảm hại. Gia đình chị phải bán bớt ruộng để trả nợ, nhiều lúc chị muốn ngã quỵ trước số phận. Nhưng nhìn những đứa con thơ ngày một lớn, chị càng thêm quyết tâm, quyết không cam chịu số phận nghèo khó.
Qua nhiều lần cán bộ Hội Phụ nữ xã trực tiếp khảo sát, nắm tình hình, xét thấy gia đình chị Huệ có hoàn cảnh khó khăn, Hội đã đề xuất với NHCSXH và làm hồ sơ đăng ký cho chị vay 50 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồn trại chăn nuôi bò sinh sản. Hội Phụ nữ xã phối hợp với Hội Nông dân mở lớp dạy nghề chăn nuôi bò, chị Huệ mạnh dạn đăng ký học ngay. Kiến thức làm đệm sinh học, ủ rơm thức ăn, rồi chế độ dinh dưỡng để nuôi bò sinh sản được chị Huệ áp dụng nghiêm túc và kết quả mang lại hơn cả mong đợi. Đàn bò phát triển khỏe mạnh, không bệnh mà lại sinh sản tốt. Gia đình chị vơi đi nỗi lo kinh tế thì những cô con gái bước vào đại học.
Chị Huệ tâm sự: “Cha mẹ đều là nông dân, nhưng dù nghèo thì gia đình tôi cũng quyết tâm cho con ăn học đến nơi đến chốn”. Thấy được những nổ lực của chị và quyết tâm lo cho con đi học, Hội Phụ nữ xã một lần nữa đề xuất với NHCSXH và làm hồ sơ đăng ký cho chị vay vốn chương trình HSSV có hoàn cảnh khó khăn để chị có thể bớt nỗi lo phần nào cho các con trang trải chi phí học tập. Không phụ lòng của cha mẹ, những cô con gái của chị giờ đã tốt nghiệp đại học và có được công việc ổn định. Gia đình chị Huệ giờ thật sự đầm ấm, no đủ và vươn lên thoát nghèo.
Chị Huệ còn thường xuyên tham gia các buổi tuyên truyền học tập và ủng hộ những phần quà vào công tác từ thiện, dân vận của địa phương. Chị xin ủng hộ mà không ghi hình hay chụp lại ảnh vì chị nói, gia đình tôi chưa thật sự giàu có như bao người nhưng những chia sẽ của tôi là “Trách nhiệm” là tấm lòng, tôi không muốn ai biết nhiều vì giá trị nó không có lớn. Qua đó, thể hiện sự sự tiến bộ trong nhận thức, phát huy hiệu quả phong trào thi đua mà Hội Phụ nữ tỉnh Tây Ninh phát động thực hiện.

CTV

Các tin bài khác