Đồng Nai tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách xã hội

19/07/2024
(VBSP News) Tỉnh ủy Đồng Nai vừa tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Trưởng Ban Kiểm soát NHCSXH Nguyễn Mạnh Tú; Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Nguyễn Sơn Hùng; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện các huyện, thị, thành ủy.

Clip: Tỉnh Đồng Nai tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

image001

Quang cảnh hội nghị

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, quan trọng, góp phần tích cực trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 

image002

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị

Đến ngày 30/6/2024, tổng nguồn vốn chi nhánh NHCSXH tỉnh quản lý, cho vay đạt trên 5.494 tỷ đồng với trên 126 nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ, tăng 3.764 tỷ đồng (tương đương tăng 218%) so cuối năm 2014, trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác đạt trên 1.465 tỷ đồng, chiếm 26,7% tổng nguồn vốn, tăng 1.362 tỷ đồng, tương đương tăng 1.304% so với năm 2014, thời điểm triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW. 10 năm qua, đã có trên 375 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay hơn 12.121 tỷ đồng để tổ chức sản xuất kinh doanh và phục vụ các nhu cầu thiết yếu của đời sống. Nguồn vốn chính sách xã hội đã góp phần cùng các giải pháp của tỉnh làm giảm tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo của Đồng Nai từ 4,01% năm 2014 xuống còn 1,36% đầu năm 2024 và góp phần cùng tỉnh thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới.

image003

Trưởng Ban Kiểm soát NHCSXH Nguyễn Mạnh Tú phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Thanh Sơn và Trưởng Ban Kiểm soát NHCSXH Nguyễn Mạnh Tú, khẳng định Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư đã đánh dấu sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng đối với công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là đã bổ sung các nguồn lực để thực hiện các chương trình quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội với phương châm tập trung cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong thời gian vừa qua luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong toàn tỉnh, đặc biệt là công tác triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư với phương châm Trung ương và địa phương cùng làm. Trong 10 năm qua, ngân sách tỉnh đã ưu tiên bố trí 1.362 tỷ đồng sang chi nhánh NHCSXH tỉnh để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn đưa số dư nguồn vốn uỷ thác từ địa phương đạt 1.465 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 27%, gấp đôi tủ lệ bình quân chung của toàn quốc và xếp thứ 6 trong toàn quốc về vốn uỷ thác địa phương.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 40, Thông tri số 32-TT/TU và Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tín dụng chính sách; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò tập hợp lực lượng, nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội đối với tín dụng chính sách. Riêng NHCSXH tỉnh, huyện và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

image004

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

image005

Trưởng Ban Kiểm soát NHCSXH Nguyễn Mạnh Tú chúc vui các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW được nhận khen thưởng

image006

Trưởng Ban Kiểm soát NHCSXH Nguyễn Mạnh Tú trao Bằng khen của Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội cho chi nhánh NHCSXH tỉnh Đồng Nai về thành tích xuất sắc trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội

Dịp này, tỉnh Đồng Nai cũng trao Bằng khen cho 22 tập thể, 34 cá nhân vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong 10 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, dịp này, chi nhánh NHCSXH Đồng Nai được nhận Bằng khen của Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội về thành tích xuất sắc trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội; 09 tập thể và 12 cá nhân khác được Tổng Giám đốc NHCSXH tặng Giấy khen.

CTV Sông Thao

Các tin bài khác