Người dân cao nguyên Gia Lai đổi đời nhờ tín dụng chính sách

17/07/2024
(VBSP News) Toàn tỉnh Gia Lai hiện còn 31.502 hộ nghèo (chiếm 8,11%), trong đó có 28.173 hộ nghèo là người DTTS chiếm 17,05% tổng số hộ DTTS, đạt và vượt chỉ tiêu, giảm tỷ lệ hộ nghèo 3%/năm theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025.
image001

Người dân Gia Lai đầu tư hiệu quả các mô hình kinh tế từ nguồn vốn chính sách

Kết quả đã đạt được là “trái ngọt” từ việc tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững, trong đó có Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tạo bước chuyển biến mới cho toàn bộ hoạt động tín dụng chính sách, góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Lê Văn Chí cho biết: Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, hoạt động tín dụng chính sách ở vùng cao nguyên biên giới đã thực sự có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã thống nhất nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của nguồn vốn tín dụng chính sách trong quá trình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.
Theo đó, Ngành Lao động - thương binh và xã hội phối hợp với chính quyền các cấp tiến hành điều tra, rà soát, bổ sung danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo theo đúng quy định, tạo thuận lợi để NHCSXH giải ngân đúng đối tượng, nhanh chóng. Ngành tài chính căn cứ tình hình ngân sách của địa phương, ưu tiên bổ sung nguồn vốn cho NHCSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc, hàng năm đều trích ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS khó khăn được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, ngành nghề truyền thống.
Đến ngày 30/6/2024, tổng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác đạt 470 tỷ đồng, tăng gấp 15,6 lần so với trước khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, góp lực nâng tổng nguồn vốn cho vay của tỉnh lên 7.305 tỷ đồng, tăng 4.504 tỷ đồng so với 10 năm trước. Bên cạnh đó, chi nhánh đã tập trung khai thác nguồn vốn từ thị trường với những giải pháp sáng tạo, phù hợp, tạo nguồn lực để từng bước mở rộng đối tượng, nâng mức cho vay, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.
Nguồn vốn chính sách đã giúp 532.257 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; giúp 55.555 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; 15.357 HSSV có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đi học; 53.968 lao động vay vốn tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, tăng thu nhập; giúp 235 lao động được đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; xây dựng 242.017 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt chuẩn quốc gia; hỗ trợ xây dựng 3.022 căn nhà cho hộ nghèo và hộ DTTS.
Các chương trình tín dụng chính sách được hệ thống chi nhánh NHCSXH tỉnh Gia Lai triển khai kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, có hiệu quả, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Giai đoạn 2014 - 2015, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 23,73% còn 11,36%; giai đoạn 2016 - 2021 giảm từ 19,71% xuống còn 16,55%; giai đoạn 2021 - 2023 giảm từ 12,09% xuống còn 8,11% cuối năm 2023; 91 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế ở nông thôn.
Gia đình ông Nguyễn Văn Bích ở thôn 2 xã Hòa Phú, huyện Chư Páh có 6 nhân khẩu, sống trong căn nhà tạm bợ “mưa tạt, gió lùa”, không có vốn, lại không có đất sản xuất, nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Năm 2018, ông Bích được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng căn nhà kiên cố và vay 50 đồng từ NHCSXH. Ông Bích đầu tư trồng 2 sào cà phê, chăn nuôi gà, kinh tế ngày càng ổn định. Năm 2021, ông Bích đã tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, để nhường sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.
Đánh giá về hiệu quả và ảnh hưởng từ nguồn vốn tín dụng chính sách, Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Rah Lan Chung cho biết: Việc đưa Chỉ thị số 40-CT/TW của Đảng vào cuộc sống được xem là khâu đột phá trong chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Do vậy, nguồn vốn chính sách không những tăng trưởng nhanh, mà còn tạo ra hiệu ứng thiết thực, giúp người dân vươn lên phát triển sản xuất, nâng cao cuộc sống không ngừng.
Hành trình vì an sinh xã hội ở tỉnh Gia Lai hơn 20 năm qua đạt kết quả đáng mừng, trong đó phải ghi nhận phần góp sức, đồng lòng của hệ thống chi nhánh NHCSXH tỉnh. Người dân từ thành thị đến vùng sâu, vùng biên giới… càng thêm tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là những cán bộ tín dụng chính sách đã và đang chuyển tải mọi nguồn vốn đến đúng đối tượng, địa chỉ thụ hưởng.

Bài và ảnh Đông Dư

Các tin bài khác