Bài cuối: Khơi dậy sức trẻ

28/06/2024
(VBSP News) Không có hộ nghèo là thanh niên! Đây là điểm đặc biệt của thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hậu Covid-19 và cho thấy sự kịp thời trong hỗ trợ vốn cũng như khơi dậy sức trẻ của NHCSXH thị xã đối với lực lượng thanh niên khi giúp họ khởi nghiệp ngay trên đồng đất quê hương. Đồng thời, thể hiện sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương khi ủy thác nguồn ngân sách sang NHCSXH thị xã để cho thanh niên và các đối tượng đặc thù vay...
binh dinh 3

Cán bộ NHCSXH thị xã Hoài Nhơn luôn gắn bó, đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế

Nuôi dưỡng những hạt giống đỏ
Nếu là tín đồ của các sản phẩm từ sen, chắc hẳn khi tới Hoài Nhơn bạn sẽ không thể bỏ qua Cơ sở trồng và sản xuất sen Năm Xong, ở phường Hoài Thanh. Năm Xong cũng là tên của ông chủ trẻ 32 tuổi Nguyễn Văn Xong đầy nhiệt huyết với nghề trồng và chế biến các sản phẩm từ hoa sen. Anh Xong tâm sự: Năm 2019 anh bắt đầu khởi nghiệp với nghề chế biến các sản phẩm từ sen. Tại thời điểm đó, anh được vay 150 triệu đồng từ NHCSXH thị xã.
Công việc phát triển thuận lợi, năm 2023, anh Xong được vay lần 2 với số tiền 90 triệu đồng. Cùng với đó, anh cũng nhận được 200 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp của Tỉnh đoàn. “Lúc đó, tôi mừng lắm vì vấn đề khó khăn nhất là vốn đã được giải quyết. Nhưng mừng hơn là việc làm của mình luôn nhận được sự động viên của các tổ chức, chính quyền. Tôi tự nhủ mình phải làm tốt hơn nữa, làm nhiều hơn nữa để đáp lại sự tin tưởng của họ”, anh Xong tâm sự.
Sau gần 5 năm khởi nghiệp, Cơ sở trồng và sản xuất sen Năm Xong đã tích cóp cho mình thành tích đáng nể: giải Nhất cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp năm 2023; tạo việc làm cho 50 công nhân địa phương; đưa các sản phẩm từ sen đến với các nước trong khu vực và châu Âu với tổng doanh thu từ 700 - 800 triệu đồng/năm…
Một điển hình khác là đoàn viên Nguyễn Thị Ly, sinh năm 1993 ở khu phố Tăng Long 2, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn đã từ bỏ công việc tại công ty may, chọn nghề chế biến cá, làm chả cá để gây dựng sự nghiệp cho mình. Đầu năm 2019, từ số tiền tiết kiệm được, chị Ly đầu tư gần 250 triệu đồng để xây dựng 2 nhà xưởng, nhập các trang thiết bị, máy móc và tủ cấp đông để thực hiện mô hình sản xuất chả cá Thanh Ngân. Song, do chưa có kinh nghiệm chế biến cá; nguồn cá tại địa phương hạn chế, bị ép giá; thị trường đầu ra không bảo đảm… nên lần đầu xuất trận thất bại. “Lúc đó, rất nhiều áp lực đè nén nhưng tôi nghĩ, đã lựa chọn thì không thể thấy khó mà dừng”, chị Ly bắt đầu câu chuyện.
Năm 2021, qua giới thiệu của Đoàn Thanh niên phường Tam Quan Nam, chị Ly đã vay 250 triệu đồng của NHCSXH để đầu tư thêm máy móc phục vụ cho sản xuất… Cuối năm 2022, chị Ly trả món vay cũ, tiếp tục vay 530 triệu đồng từ nguồn vốn trên để mở rộng sản xuất và đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Đến nay, Chả cá Thanh Ngân đã có thị trường tiêu dùng ổn định, tiềm năng, nhất là ở tỉnh Quảng Bình, Gia Lai và một số huyện, thị trong tỉnh. Trung bình mỗi năm, lợi nhuận ước đạt hơn 200 triệu đồng; tạo việc làm ổn định cho 8 lao động trong và ngoài khu phố với mức thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng.
Tiếp tục là điểm tựa
Tự hào về đoàn viên thanh niên, Bí thư Đoàn phường Hoài Thanh Nguyễn Hữu Phú chia sẻ: Lợi thế của địa phương là phát triển nông nghiệp và kinh tế biển nên đoàn phường cũng hướng đoàn viên tận dụng triệt để lợi thế của quê hương cũng như nguồn vốn hỗ trợ tạo việc làm của NHCSXH. Nguồn vốn tín dụng chính sách ở Hoài Nhơn đã góp phần giúp cho 14.008 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; 7.724 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; tạo việc làm cho 8.159 lao động; giúp cho 305 lao động được vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; xây dựng 19.782 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, hỗ trợ cho hộ nghèo vay vốn để sửa chữa, xây mới 88 căn nhà…
Hiện, tổng dư nợ do Đoàn phường quản lý đạt 12 tỷ đồng. Nguồn vốn đã giúp nhiều đoàn viên khởi nghiệp thành công. Ngoài cơ sở của anh Năm Xong còn có mô hình sản xuất tranh Chân, Thiện, Mỹ; mô hình may gia công… nhiều sản phẩm đang trong quá trình hoàn thiện công nhận sản phẩm OCOP.  Phường Hoài Thanh đã thành lập được Câu lạc bộ Thanh niên lập nghiệp với 10 gương mặt tiêu biểu đã khởi nghiệp thành công. “Tới đây, chúng tôi sẽ tập trung phát triển Câu lạc bộ để các bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, là cơ hội để đoàn phường hỗ trợ đoàn viên tiếp cận các nguồn vốn kịp thời nhất”, anh Phú tâm sự.
Phấn khởi trước sự lớn mạnh của đoàn viên thanh niên, Bí thư Thị đoàn Hoài Nhơn Huỳnh Thị Bích Trang chia sẻ: Những năm qua, nhờ sự đồng hành hỗ trợ tích cực của NHCSXH thị xã, thông qua chương trình giải quyết việc làm, phong trào khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên trên địa bàn ngày càng phát triển sôi nổi. Nhiều thanh niên đã đầu tư phát triển thành công các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước khẳng định vị thế của mình trên con đường lập thân, lập nghiệp.
Đến ngày 30/4/2024, tổng dư nợ ủy thác của Đoàn thanh niên thị xã đạt 66,08 tỷ đồng, tăng 48,85 tỷ đồng, tăng 283,49% so với năm 2014 với 1.767 đoàn viên thanh niên đang còn dư nợ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHCSXH thị xã Hoài Nhơn, lồng ghép các chương trình hỗ trợ khác để kịp thời giúp các bạn trẻ có thêm lực vươn lên, thực hiện ước mơ, hoài bão của bản thân”, Bí thư Thị đoàn Hoài Nhơn khẳng định.
Có thể thấy, việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ở thị xã Hoài Nhơn đã huy động và tập trung các nguồn lực tài chính, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó có thanh niên. Các chương trình tín dụng ưu đãi cùng với các chính sách khác góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã từ 7,24% (cuối năm 2014) xuống còn 1,02% (cuối năm 2023). Đặc biệt, giúp ngăn chặn tệ cho vay nặng lãi ở nông thôn; duy trì trật tự an toàn xã hội, quốc phòng an ninh được giữ vững, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được củng cố và nâng cao.

Bài và ảnh Thái Bình

Các tin bài khác