Giải pháp tăng cường công tác quản lý và xử lý thu hồi các khoản nợ khoanh, nợ quá hạn tại chi nhánh NHCSXH tỉnh Kiên Giang

20/06/2024
(VBSP News) Với những kết quả nghiên cứu, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp chi nhánh “Giải pháp tăng cường công tác quản lý và xử lý thu hồi các khoản nợ khoanh, nợ quá hạn tại chi nhánh NHCSXH tỉnh Kiên Giang”, do Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Đoàn Công Thiệt làm chủ nhiệm vừa được Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học NHCSXH xếp loại Khá. Tham dự buổi nghiệm thu trực tuyến có Phó Tổng Giám đốc Huỳnh Văn Thuận - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu NHCSXH cùng các ủy viên Hội đồng nghiệm thu và đại diện các Ban CMNV tại Hội sở chính, Trung tâm Đào tạo.
11

Phó Tổng Giám đốc Huỳnh Văn Thuận - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu NHCSXH chủ trì tại điểm cầu trực tuyến Hội sở chính

Chi nhánh NHCSXH tỉnh Kiên Giang đang trong giai đoạn thực hiện Đề án Củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng. Mặc dù, những năm gần đây chất lượng hoạt động tín dụng chính sách tại chi nhánh có chiều hướng chuyển biến tích cực, tỷ lệ thu hồi nợ gốc đến hạn nâng dần, hiện nay đạt 88,64%, các món cho vay được kiểm soát chặt chẽ, tỷ lệ thu lãi đạt 99%; nhưng chất lượng tín dụng chưa thật sự bền vững, chưa đồng đều ở các huyện, thành phố.

Nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng tín dụng tại địa phương trong giai đoạn tiếp theo, giai đoạn thực hiện chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030. Bên cạnh việc bám sát cơ chế, quy trình nghiệp vụ quản lý và xử lý thu hồi nợ theo quy định của NHCSXH, chi nhánh cần có các biện pháp để tăng cường hơn nữa việc quản lý và xử lý thu hồi nợ khoanh, nợ quá hạn. Do đó, nhóm nghiên cứu lựa chọn đề tài “Giải pháp tăng cường công tác quản lý và xử lý thu hồi các khoản nợ khoanh, nợ quá hạn tại chi nhánh NHCSXH tỉnh Kiên Giang”.

Trong phạm vi giới hạn giai đoạn 2021 - 2023, nhóm nghiên cứu đề tài đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về nợ bị rủi ro và công tác quản lý nợ và xử lý nợ khoanh, nợ quá hạn tại chi nhánh trong điều kiện có bổ sung những thay đổi mới khi nghiên cứu công tác quản lý nợ khoanh và nợ quá hạn, các giải pháp hiện có trong hệ thống ngân hàng NHCSXH nhằm rút ra bài học kinh nghiệm cho chi nhánh NHCSXH tỉnh. Phân tích thực trạng nợ công tác quản lý và xử lý nợ bị rủi ro tại chi nhánh dựa trên nhóm các chỉ tiêu đánh giá công tác quản lý và xử lý nợ nợ bị rủi ro được đề xuất từ hệ thống lý luận và thực tế, nhằm đưa ra những đánh giá toàn diện, chính xác và có ý nghĩa về mặt thực tiễn. Cùng với việc khai thác, sử dụng các nguồn số liệu hiện có, đề tài thu thập khảo sát và thông qua kết quả khảo sát nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới hoạt động quản lý, thu hồi nợ khoanh và nợ quá hạn làm cơ sở cho những phân tích, theo dõi về hoạt động quản lý, thu hồi và các tiện ích từ phần mềm (module) được xây dựng nhằm tăng cường giải pháp quản lý, thu hồi nợ khoanh, nợ quá hạn tại chi nhánh. Căn cứ vào kết quả phân tích, đánh giá thực tế tại hộ vay, đề tài đã đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của chi nhánh NHCSXH tỉnh nhằm tăng cường công tác quản lý, thu hồi nợ khoanh  và nợ quá hạn.

12

Các đại biểu tại điểm cầu Kiên Giang chúc mừng nhóm nghiên cứu

Các thành viên Hội đồng nghiệm thu, đại biểu dự buổi nghiệm thu đều đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài, được nhóm nghiên cứu thực hiện nghiêm túc, bám sát với mục tiêu và yêu cầu đề ra. Các giải pháp và kiến nghị của đề tài mang tính khả thi và ứng dụng cao với chi nhánh trong giai đoạn từ nay đến 2030. Các ý kiến của thành viên Hội đồng nghiệm thu và đại biểu đã bổ sung, góp ý vào một số nội dung trong đề tài còn thiếu sót, chưa phù hợp với thực tiễn.

Ghi nhận và biểu dương những nội dung trong đề tài đã được nhóm nghiên cứu trình bày, Phó Tổng Giám đốc Huỳnh Văn Thuận - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài, những nỗ lực, cố gắng và tâm huyết của Nhóm nghiên cứu. Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề nghị Nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến phản biện, góp ý, nhận xét để đưa kết quả đề tài ứng dụng vào thực tiễn, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của chi nhánh NHCSXH tỉnh Kiên Giang trong giai đoạn tới.

Đề tài đã đạt được Hội đồng Khoa học NHCSXH chấm điểm và đánh giá xếp loại Khá.

PV

Các tin bài khác