Đảm bảo nguồn vốn ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác

06/06/2024
(VBSP News) Cuộc hành trình hơn 2 thập kỷ đầy gian khó, đồng hành, vì hạnh phúc người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội, đặc biệt sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã góp phần làm thay đổi diện mạo vùng đất Tây Nam Nghệ An, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân.
IMG-9430

Người dân huyện Anh Sơn giao dịch trực tiếp với NHCSXH ngay tại Điểm giao dịch xã

Kết quả này là sự nỗ lực, sáng tạo, sự chung sức đồng lòng của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và NHCSXH huyện Anh Sơn đã huy động nguồn vốn tăng trưởng nhanh, chuyển tải kịp thời nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến đúng các đối tượng thụ hưởng, góp phần đắc lực thực hiện hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội địa phương
Điểm nổi bật trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trong thời gian qua là Huyện ủy, UBND huyện Anh Sơn đã đưa hoạt động tín dụng xã hội thành nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm; đồng thời tập trung huy động các nguồn lực thực hiện tín dụng ưu đãi, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư có hiệu quả với phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xây dựng nông thôn mới, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.
Giám đốc NHCSXH huyện Anh Sơn Trần Khắc Thi cho biết: Ngay từ khi triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến thôn xã đã có sự đồng thuận, thống nhất quan điểm về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tín dụng chính sách trong việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, thường xuyên quan tâm chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt cho hoạt động tín dụng chính sách.
Nhằm thực hiện chủ trương “đa dạng hóa nguồn lực để thực hiện tín dụng chính sách xã hội”, cùng với nguồn vốn của Trung ương, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương ủy thác, nguồn tiền gửi tiết kiệm hàng tháng của các thành viên Tổ tiết kiệm và vay vốn, nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Anh Sơn không ngừng tăng trưởng, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 15,8% (năm 2014) xuống còn 4,07% năm 2023 và 15/21 xã về đích nông thôn mới. Cùng với đó, NHCSXH huyện Anh Sơn được nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động. Các cán bộ tín dụng chính sách đã bền bỉ, tận tâm thực hiện tốt phương châm “3 cùng” (cùng bám sát cơ sở, cùng bàn bạc với chính quyền, đoàn thể và cùng hướng dẫn người nghèo vay vốn dễ dàng, sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt kết quả).
Từ việc triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW, người nghèo và các đối tượng chính sách khác huyện Anh Sơn được hưởng lợi các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, phấn khởi thi đua sản xuất xây dựng nhiều mô hình giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Là một trong số đoàn viên thanh niên của xã Tam Sơn được bình xét để NHCSXH huyện Anh Sơn giải ngân nguồn vốn giải quyết việc làm, anh Nguyễn Thanh Nam chia sẻ: Nhận thấy điều kiện tự nhiên quê hương có nhiều thuận lợi về diện tích đất đai, nguồn nước, nguồn thức ăn, anh đã sử dụng toàn bộ 150 triệu đồng vốn vay NHCSXH để đầu tư nuôi lợn nái, lợn thịt và chăm sóc đồi cây keo lá chàm. Nhờ đó, đến nay, gia đình anh đã sở hữu cơ ngơi 15 con lợn nái, 100 con lợn thịt, 5ha cây lấy gỗ xanh tốt. Mô hình kinh tế phát triển ổn định đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập cao, đến nay, đã trả hết nợ cho ngân hàng.
Ông Hoàng Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Anh Sơn cho biết: Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư đã thực sự đi vào cuộc sống ở huyện Anh Sơn; cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã và các ban ngành đoàn thể luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tín dụng chính sách xã hội. Thời gian tới, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện sẽ tập trung chỉ đạo NHCSXH huyện huy động các nguồn lực, luôn bám sát chương trình, định hướng và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương; đồng thời đảm bảo đáp ứng 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của NHCSXH.

Đông Dư

Các tin bài khác