Phụ nữ Sơn Tịnh vươn lên làm giàu từ nguồn vốn chính sách

23/10/2024
(VBSP News) Từ hai bàn tay trắng, phải đi làm thuê để chạy ăn từng bữa, thế nhưng với sự cần cù, dám nghĩ, dám làm, gia đình chị Đào Thị Vân ở thôn Hương Nhượng Nam, xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đã có cuộc sống khấm khá.
qngai

Chị Đào Thị Vân phát triển mô hình ươm cây keo từ nguồn vốn chính sách

Khi mới lập gia đình, hoàn cảnh của chị Vân cũng gặp khó khăn, cuộc sống chỉ dựa vào vài sào đất bố mẹ chồng cho để sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên, do không có vốn, thời tiết bất thường, thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh ở gia súc gia cầm cũng thường xuyên xảy ra nên việc phát triển kinh tế cũng gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đầu chị Vân đi làm thuê ở các vườn keo giâm hom trên địa bàn xã. Nhận thấy mô hình này có triển vọng, chị vừa làm thuê, vừa tìm hiểu về nguồn giống, kỹ thuật chăm sóc keo giâm hom.
Năm 2010, chị Vân được Hội LHPN xã Tịnh Đông kết nối và mạnh dạn vay 50 triệu đồng của NHCSXH huyện Sơn Tịnh để đầu tư phát triển mô hình trồng keo giâm hom. Qua thời gian triển khai với sự nổ lực của bản thân và sự hỗ trợ của Hội LHPN xã, từ một vườn ươm nhỏ, đến nay vườn ươm của gia đình chị Vân có diện tích hơn 10.000m², với khoảng 40 nghìn cây giống/kỳ. Mỗi năm, vườn ươm keo giâm hom của gia đình chị Vân đem lại lợi nhuận vài trăm triệu đồng.
Không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, mô hình trồng keo giâm hom của chị Vân còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động nữ ở địa phương, với mức thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng; tạo việc làm thời vụ cho khoảng 15 lao động.
Đây là mô hình phát triển kinh tế về trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định cho gia đình trên địa bàn xã Tịnh Đông từ nguồn vốn vay của NHCSXH huyện. Qua đó, cho thấy hiệu quả của nguồn vốn vay NHCSXH huyện đối với các đối tượng có nhu cầu phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế của địa phương.

Đức Văn

Các tin bài khác