Hà Tĩnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW

28/06/2024
(VBSP News) Sáng 28/6, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đồng chủ trì Hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà. Dự Hội nghị có Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ cùng lãnh đạo các ban, Sở, ngành, địa phương.
ha tinh 4

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng đánh giá cao hiệu quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà nhấn mạnh: Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW, Tỉnh ủy luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là giải pháp quan trọng triển khai kế hoạch phát kinh tế - xã hội địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp tuyên truyền, triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội.
Qua 10 năm triển khai, Chỉ thị số 40-CT/TW đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Từ khi thực hiện đến ngày 26/6/2024, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác chuyển sang NHCSXH tăng 321,4 tỷ đồng, đưa tổng nguồn vốn ủy thác địa phương đến nay đạt 360,2 tỷ đồng. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đến ngày 26/6/2024 đạt trên 6.912 tỷ đồng, tăng 3.644 tỷ đồng so với năm 2014. Nguồn vốn chính sách đã giúp hơn 377.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 3,01% (giảm 4,41% so với năm 2014).

ha tinh 5

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng kết luận Hội nghị

Có thể khẳng định đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân. Tín dụng chính sách được thực hiện thông qua NHCSXH đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Quy mô tăng trưởng tín dụng không ngừng mở rộng, số lượt người được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi ngày một nhiều, chất lượng tín dụng được nâng cao. Tín dụng chính sách góp phần ngăn chặn nạn “tín dụng đen”, là đòn bẩy kinh tế giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác cải thiện cuộc sống.
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và chi nhánh NHCSXH tỉnh trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Thực tiễn cho thấy, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp tỉnh thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. NHCSXH Trung ương sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện để tỉnh Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống người dân, “không để ai bị bỏ lại phía sau”…

ha tinh1

Các đại biểu dự Hội nghị

Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng khẳng định: Nhận thức sâu sắc về vai trò trụ cột của tín dụng chính sách trong giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã ban hành nhiều kế hoạch triển khai thực hiện; Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh tập trung lãnh đạo cao; chi nhánh NHCSXH tỉnh ban hành kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo. Chỉ thị số 40-CT/TW là chính sách nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Việc triển khai Chỉ thị đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, NHCSXH trong việc triển khai hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW. Nguồn vốn chính sách đã phát huy hiệu quả tốt, tỷ lệ nợ xấu rất thấp, hoạt động cho vay đúng quy định pháp luật. Tuy vậy, việc triển khai vẫn còn một số khó khăn như: Nhận thức của cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa đầy đủ, chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội; việc phối hợp, lồng ghép các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động chuyển giao KHKT cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với hoạt động tín dụng chính sách thiếu đồng bộ…

ha tinh 7

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể

Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc quyết liệt; cấp ủy, chính quyền các cấp, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm hơn nữa đến việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống người dân. Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành một số cơ chế, chính sách liên quan đến tín dụng chung trên địa bàn, trong đó lồng ghép nhiều nguồn vốn để phát huy hiệu quả; thực hiện hiệu quả Nghị quyết 111/2024/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách; chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, tham mưu cho chính quyền, Ban đại diện HĐQT NHCSXH các giải pháp thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách.

ha tinh 6

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng chúc các tập thể, cá nhân được khen thưởng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Trung ương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, ban hành văn bản chỉ đạo về hoạt động tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới; tổng kết các chính sách tín dụng và tập trung đầu mối cho vay để nâng cao hiệu quả các chương trình; bổ sung thêm nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách.
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân; Tổng Giám đốc NHCSXH tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Clip: Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

CTV Thu Phương - Ngọc Loan

Các tin bài khác