- Ngân hàng Chính sách xã hội - https://vbsp.org.vn -

Khởi động dự án Mobile Banking giai đoạn 2

Posted By Ban Hợp tác quốc tế và Truyền thông On 16/02/2017 @ 6:27 chiều In Ngân hàng số/Digital Banking,Tin nổi bật | No Comments

Phó Tổng Giám đốc VBSP kiêm Trưởng Ban quản lý dự án Hoàng Minh Tế phát biểu tại lễ khởi động dự án Mobile Banking giai đoạn 2 [1]

Phó Tổng Giám đốc VBSP kiêm Trưởng Ban quản lý dự án Hoàng Minh Tế phát biểu tại lễ khởi động dự án Mobile Banking giai đoạn 2

Đến dự có các đồng chí trong Ban lãnh đạo VBSP; đại diện các Vụ, Cục trực thuộc NHNN, các Đại sứ quán, các nhà tài trợ, các tổ chức tài chính quốc tế, các tổ chức phi chính phủ quốc tế, các công ty đối tác kỹ thuật, các tổ chức tài chính vi mô, các tổ chức phát triển cộng đồng và phụ nữ, đại diện lãnh đạo các đơn vị tại Hội sở chính, cùng các thành viên tham gia Ban quản lý dự án của VBSP.

Gần 15 năm qua, VBSP là ngân hàng cung cấp các dịch vụ tài chính chính sách giúp giảm nghèo và phục vụ các mục tiêu xã hội một cách hiệu quả. Với mạng lưới giao dịch rộng khắp ở hơn 11.000 Điểm giao dịch xã/phường, 629 phòng giao dịch huyện và 63 chi nhánh tỉnh, thành phố trên khắp cả nước, thế mạnh của VBSP là có mạng lưới giao dịch phủ sóng đến tận nhà người dân. Vốn chính sách đã đến tận tay người nghèo, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh của đối tượng phục vụ. Đây là điều mà chưa ngân hàng nào ở Việt Nam có thể làm được. Hiện tại, VBSP đang phục vụ gần 7 triệu hộ khách hàng, với tổng dư nợ đạt 157.372 tỷ đồng, trong đó gần 80% khách hàng hiện đang sinh sống tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và khu vực miền núi.

Phát biểu tại lễ khởi động, Phó Tổng Giám đốc VBSP kiêm Trưởng Ban quản lý dự án Hoàng Minh Tế cho biết: “Đây sẽ là mô hình ngân hàng qua điện thoại di động đầu tiên cho người nghèo tại Việt Nam. Dự án được thực hiện thành công, sẽ giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách tại Việt Nam có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính bền vững và hiệu quả, góp phần giảm nghèo và kết nối người nghèo với nền kinh tế. Ứng dụng công nghệ mới là hướng đi đúng với đường lối Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và đóng góp vào thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược phát triển VBSP đến năm 2020. Đây sẽ là một trong những công cụ để đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn”.

Công sứ, Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam, Ông Bernard Philip phát biểu [2]

Công sứ, Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam, Ông Bernard Philip phát biểu

Ông Bernard Philip, Công sứ, Phó Đại sứ Australia cho biết thông qua dự án này, Chính phủ Australia và các nhà tài trợ sẽ duy trì những hỗ trợ của mình nhằm tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính cho những người có thu nhập thấp, đây cũng là một ví dụ minh họa cho mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước Australia và Việt Nam, đồng thời mong muốn việc ứng dụng công nghệ mới là hướng đi đúng và đóng góp vào thực hiện các mục tiêu trong công tác giảm nghèo.

Các đại biểu tham dự lễ khởi động [3]

Các đại biểu tham dự lễ khởi động

Dự án Mobile Banking nhằm tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, các hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành. Bên cạnh đó, dự án còn giúp VBSP cập nhật và quản lý khoản vay, quy trình trả nợ; giảm chi phí và thời gian giao dịch tại Điểm giao dịch xã; cải thiện quy trình đối chiếu nợ, giảm tỷ lệ nợ quá hạn và rủi ro bằng cách hiện đại hóa quy trình và cung cấp thêm các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.

Dự án này là tiếp nối của nghiên cứu tiền khả thi về ứng dụng công nghệ mới về sản phẩm và dịch vụ VBSP qua điện thoại di động Mobile Banking do Quỹ Châu Á tài trợ trong giai đoạn 2014 - 2015.

Ông Michael DiGregorio, Giám đốc đại diện Văn phòng Quỹ Châu Á tại Việt Nam cho biết: “Sự tiên phong trong đổi mới công nghệ về Mobile Banking của VBSP trong lĩnh vực giảm nghèo sẽ mở đường cho các tổ chức tài chính vi mô khác học tập và ứng dụng công nghệ” [4]

Ông Michael DiGregorio, Giám đốc đại diện Văn phòng Quỹ Châu Á tại Việt Nam cho biết: “Sự tiên phong trong đổi mới công nghệ về Mobile Banking của VBSP trong lĩnh vực giảm nghèo sẽ mở đường cho các tổ chức tài chính vi mô khác học tập và ứng dụng công nghệ”

Ông Michael DiGregorio, Giám đốc đại diện Văn phòng Quỹ Châu Á tại Việt Nam nhấn mạnh: “Dự án này phù hợp với chiến lược xây dựng và phát triển chương trình về tăng quyền năng cho phụ nữ và hỗ trợ nhóm yếu thế của Quỹ Châu Á. Dự án còn thể hiện một bước đổi mới quan trọng trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam, và phù hợp với khuyến nghị của Chính phủ Việt Nam về thúc đẩy thanh toán số để đạt được phổ cập tài chính, đặc biệt cho đối tượng thu nhập thấp và phụ nữ. Sự tiên phong trong đổi mới công nghệ về Mobile Banking của VBSP trong lĩnh vực giảm nghèo sẽ mở đường và tạo tiền đề cho các tổ chức tài chính vi mô khác tại Việt Nam học tập và ứng dụng hiệu quả trong hoạt động của tổ chức; đồng thời đóng góp cho việc xây dựng và hoàn thiện chính sách về Mobile Banking của Nhà nước”.

“MasterCard cam kết phối hợp cùng VBSP tạo điều kiện để ngày càng nhiều người có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ tài chính, với mong muốn góp phần tạo sự thay đổi thực sự trong việc giảm nghèo và giúp người có thu nhập thấp được hòa nhập vào hệ thống tài chính. Kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy áp dụng thanh toán kỹ thuật số sẽ tiết kiệm chi phí, hiệu quả hơn và là giải pháp thanh toán bền vững và phục vụ tốt hơn đối tượng người có thu nhập thấp sống tại nông thôn và vùng sâu vùng xa”, ông Arn Vogels, Trưởng đại diện MasterCard tại Việt Nam, khẳng định tại lễ khởi động.

Ông Arn Vogels, Trưởng đại diện MasterCard tại Việt Nam cam kết phối hợp cùng VBSP [5]

Ông Arn Vogels, Trưởng đại diện MasterCard tại Việt Nam cam kết phối hợp cùng VBSP

Theo kế hoạch, dự án Mobile Banking sẽ thí điểm dịch vụ tin nhắn SMS tại 10 chi nhánh VBSP trong cả nước, với mục tiêu phục vụ cho hơn 195 nghìn hộ vay và trên 5 nghìn Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong số 10 chi nhánh, sẽ chọn ra 5 chi nhánh để thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Banking giai đoạn 2, với chỉ tiêu kết nối trên 30 nghìn khách hàng và 854 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn. Năm chi nhánh này dự kiến thuộc các vùng đô thị và ven đô nơi dễ dàng tiếp cận với dịch vụ hơn và có thuê bao di động, trình độ dân trí và mức độ hài lòng khi sử dụng điện thoại di động.

Ông Phạm Trường Giang - Phó Trưởng phòng phát triển thanh toán Vụ Thanh toán NHNN phát biểu [6]

Ông Phạm Trường Giang - Phó Trưởng phòng phát triển thanh toán Vụ Thanh toán NHNN phát biểu

Phó Trưởng phòng phát triển thanh toán Vụ Thanh toán NHNN, Phạm Trường Giang cho biết: “Một trong các mục tiêu của Đề án là thúc đẩy việc sử dụng thanh toán điện tử, giảm sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán giữa cá nhân, doanh nghiệp với ngân hàng. Việc VBSP triển khai dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động, phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam là phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN”

Dự án sẽ bắt đầu bằng việc VBSP gửi thông tin cho khách hàng thông qua tin nhắn SMS như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Qua đó, VBSP sẽ nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giảm thiểu tỷ lệ nợ quá hạn và cung cấp thông tin kịp thời đến khách hàng. Sau đó, VBSP sẽ triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Banking cho Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn và khách hàng nhằm tiếp tục hiện đại hóa quy trình giao dịch với ngân hàng, mở rộng các dịch vụ trên nền tảng di động đáp ứng nhu cầu khách hàng như: chuyển tiền, thẻ thanh toán, tiền gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm. Qua đó giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và hiệu quả chi phí cho VBSP. Dự án bắt đầu thực hiện ở khu vực đô thị, ngoại thành và dần dần mở rộng tới khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa trên toàn quốc.

Dự án Mobile Banking còn có tác động xã hội to lớn đến việc tạo quyền năng kinh tế cho người phụ nữ. Cụ thể là, thông qua các hoạt động đào tạo và nâng cao năng lực, dự án sẽ tăng cường kiến thức và cơ hội sử dụng công nghệ thông tin truyền thông và dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho khách hàng và Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn của VBSP, trong đó phụ nữ chiếm tỷ trọng lớn. Việc ứng dụng Mobile Banking của VBSP còn giúp rất nhiều phụ nữ điều hành các doanh nghiệp vi mô tăng cơ hội tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thức và cải thiện kinh doanh.


Article printed from Ngân hàng Chính sách xã hội: https://vbsp.org.vn

URL to article: https://vbsp.org.vn/khoi-dong-du-an-mobile-banking-giai-doan-2.html

URLs in this post:

[1] Image: https://vbsp.org.vn/wp-content/uploads/2017/02/0.jpg

[2] Image: https://vbsp.org.vn/wp-content/uploads/2017/02/11.jpg

[3] Image: https://vbsp.org.vn/wp-content/uploads/2017/02/IMG_1327.jpg

[4] Image: https://vbsp.org.vn/wp-content/uploads/2017/02/22.jpg

[5] Image: https://vbsp.org.vn/wp-content/uploads/2017/02/31.jpg

[6] Image: https://vbsp.org.vn/wp-content/uploads/2017/02/4.jpg

Copyright © 2012 Vietnam Bank for Social Policies. All rights reserved.